Thứ Ba, tháng 5 28, 2013

Máy mài góc – có thể bạn vẫn chưa hiểu hết về nó?

Máy mài góc – có thể bạn vẫn chưa hiểu hết về nó?
 


máy mài góc 

Máy mài góc là loại dụng cụ cầm tay được dùng rất phổ biến ở Việt Nam do tính đa dụng của nó. Những người yêu thích DIY (tự tay làm những thứ mình thích) hẳn ai cũng sở hữu ít nhất 1 máy mài góc trong bộ sưu tập dụng cụ DIY của mình. Tuy nhiên không hẳn là ai cũng biết và sử dụng hết được tính năng của máy mài góc mà mình đang sở hữu. Bạn có biết, chỉ cần thay đổi phụ kiện cho máy mài góc, bạn đã trong tay một dụng cụ đa năng có thể làm được rất nhiều việc?

Máy mài góc và khả năng kết hợp tùy biến với các phụ kiện

Máy mài góc có khả năng tùy biến tuyệt vời khi kết hợp với các phụ kiện khác nhau. Chỉ cần một chút hiểu biết và khéo léo, bạn đã có trong tay một dụng cụ vô cùng hữu ích từ mài, cắt, đánh bóng đến chà nhám, hay thậm chí là cả máy đục.
Các loại phụ kiện có thể dùng với máy mài góc bao gồm
Đĩa mài, đĩa cắt
Lưỡi cắt kim cương
Chổi cọ rỉ
Đĩa nhám xếp
Các phụ kiện nỉ, len..

Ngày nay, trong xu hướng sử dụng đĩa nhám thay thế cho đá mài để tăng năng suất, chất lượng và an toàn, máy mài góc có thể kết hợp với đế đỡ và giấy nhám đĩa để hoạt động như một máy mài góc thông thường hay máy chà nhám. Các máy mài góc có thể điều chỉnh được tốc độ còn có thể kết hợp với một số phụ kiện thông minh để thực hiện chức năng đánh bóng chi tiết phẳng, đánh bóng trong và ngoài ống, đánh bóng các góc hẹp khó tiếp cận

Để có thêm thông tin chi tiết về khả năng kết hợp các phụ kiện với máy mài góc, mời bạn tham khảo bài viết
"Đánh bóng Inox, giải pháp nào tốt nhất cho nhà đầu tư với chi phí hạn hẹp"

Tránh tai nạn

Máy mài góc là nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn nếu dùng không cẩn thận. Cần đọc kỹ hướng dẫn an toàn nếu đây là lần đầu tiên bạn vận hành máy.
Mang kính bảo hộ, khẩu trang, bao tay, nút bịt tai, mặc áo dài tay che cánh tay và quần dài để tránh hoa lửa hay mảnh đá văng.
Chỉ tháo bỏ nắp che bảo vệ khi gắn loại phụ kiện không gắn với nắp che. Không bao giờ sử dụng lưỡi cưa tròn với máy mài góc
Ngắt nguồn điện khi cần tay thế phụ kiện hay bảo trì máy, Chạy không tải máy mài góc với phụ kiện đã gắn để kiểm tra trước khi chạy có tải. Người không phận sự không được đứng ở khu vực hoa lửa bắn ra.
Giữ máy mài góc sạch sẽ trước và sau khi vận hành

Đối với mục đích DIY (dùng trong gia đình) thì 1 máy mài góc có kích thước đá  100mm hay 125mm, động cơ  600 _ 900-watt là đủ cho nhu cầu của bạn. Cũng đáng để bạn tiêu thêm 1 chút cho một máy công suất lớn hơn, chất lượng tốt hơn, có nhiều tính năng an toàn hơn…
Xem thêm về :
- Chức năng khởi động mềm-Soft-Start giúp khởi động động cơ từ từ, ngăn ngừa máy bị vặn hay bị giật mạnh.
- Chức năng tay cầm giảm rung Anti-có thể giúp giảm rung đến 70%.
- Nút bảo vệ khởi động Restart Protection yêu cầu máy phải được khởi động lại nếu bị cúp điện đột ngột
- Chức năng chống giật ngược Anti-Kickback ngưng máy lập tức nếu máy bị kẹt

Sử dụng máy mài góc

1. Kiểm tra phụ kiện hay đá mài đã gắn chặt chưa. Kiểm tra nắp che đá mài đã lắp đúng vị trí. Chạy máy không tải trong vài giây để kiểm tra.
2. Kẹp chặt chi tiết gia công và bật máy lên bằng việc trượt cò máy tới hay kéo cò.
3. Để máy vận hành ở tốc độ làm việc của nó, không nhấn đè máy. Khi làm việc ở mặt cạnh, hãy đảm bảo là tháo tác đẩy máy ra khỏi cạnh chi tiết chứ không đẩy vào để tránh giật ngược máy.

Một số bí quyết dùng máy mài góc

Cần trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động như  khẩu trang, bịt tai, kính mắt… Máy mài góc thường quay ở vận tốc vài ngàn vòng/phút và các mảnh vỡ có thể bay khỏi đá mài hay chi tiết gia công với tốc độ rất cao, có thể làm bạn bị thương hay gây nguy hiểm cho bạn >

1.    Vị trí tốt nhất là đứng 1 bên chi tiết cần gia công, 2 chân tách rộng bằng vai, giữ máy mài góc với cả 2 tay. Nếu có thể thì kẹp chi tiết sao cho bạn có thể hơi nghiêng đá mài về phía trước, để hoa lửa hay bụi mài thoát về phía mặt sàn. Dùng máy mài góc ở vị trí trên đầu rất nguy hiểm, cần lưu ý dùng thang hay các công cụ hỗ trợ khác.
2.    Nếu bạn lắp đá mài mới, hãy thao tác mài kéo máy về phía bạn thay vì đẩy máy tới cho đến khi cạnh của đĩa mà đã hơn bo tròn, vì đĩa mài mới với cạnh còn sắc sẽ "ăn" kim loại trên bề mặt thành những vệt sâu, sau đó bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để mài bỏ những vết này.
3.    Khi vận hành không dùng lực đè quá mạnh – chỉ di chuyển (đẩy máy nhẹ nhàng). Lực đè mạnh gây quá tải, làm mòn bánh răng và làm cho bạc đạn ở đầu rotor bị lỏng ra. Bạc đạn bị lỏng tạo ra độ rung, rotor và stator kg tiếp xúc chính xác - ảnh hưởng đến động cơ
4.    Qui trình ngừng máy: Cho chạy không tải  chừng vài phút mới tắt hẳn. Tắt máy ngay có thể gây cháy rotor
5.    Không che khe thông gió trên đầu máy
6.    Mài: Góc mài với mặt ngang 15-30 độ

Góc mài phù hợp cho máy mài góc

7.    Có thể dùng giấy nhám + đế đỡ backing pad để mài hay chà nhám
8.    Với đĩa cắt lưu ý không lắp ngược- quay phần có vòng sắt tiếp xúc với máy; kiểm tra đĩa  mài có bị ẩm hay rạn nứt, xem thời hạn sử dụng ghi trên đĩa (thường 3 năm)
9.    Khi vệ sinh máy: bật máy chạy không tải, dùng khí nén thổi qua khe thông gió
10.    Kiểm tra chổi than (thời gian sử dụng khoảng 120 giờ)
11.    Khi chọn đá mài, đá cắt hay phụ kiện cho máy mài góc, kiểm tra thông tin ở mặt sau của đá để xem đó là đá mài hay đá cắt, thời hạn sử dụng của nó. Ở đó cũng có các thông tin về tốc độ vận hành an toàn nhanh nhất (bạn nên so sánh thông số này với thông số máy mài góc của bạn),



15 nhận xét:

  1. Một dụng cụ cần thiết có trong hộp Tools mỗi gia đình.

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết hay. Nếu biết kết hợp linh phụ kiện, một máy mài góc sẽ cực kỳ hữu ích trong mỗi gia dình (Với điều kiện chủ nhân ông phải khoái DIY hơn ...nhậu...he he)

    Trả lờiXóa
  3. cho mình hỏi sao lại không thể dùng lưỡi cưa tròn vậy với máy mài góc vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì rất nguy hiểm. Gỗ thường không cứng nhưng dai nên khó cắt.

      Xóa
  4. Xem thêm sản phẩm da cat da mai, luỡi cắt gạch chính hãng, giá tốt.

    Trả lờiXóa
  5. Hiện tại công ty mình đang cung đá mài kim cương nhập khẩu từ Đức:
    Đá Mài Kim Cương
    Để biết thêm chi tiết và được tư vấn cụ thể cách chọn đá mài kim cương xin liên hệ Duy_0902354862

    Trả lờiXóa
  6. sao máy mài cứ lắp đĩa cắt là rung máy

    Trả lờiXóa
  7. thanks ad bài viết bổ ích nhất more cảm biến vùng BW40-22 giá cạnh tranh nhất

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  9. chia sẻ rất hay, Nhám giá tốt chính hãng với đa dạng loại và mẫu mã, sản phẩm chất lượng được nhiều người tin dùng. Khách hàng quan tâm vui lòng liên hệ đến chúng tôi để được giá tốt nhất

    Trả lờiXóa
  10. Công ty mình đang cung cấp những sản phẩm về da cat da mai rất uy tín và chất lượng

    Trả lờiXóa
  11. Công ty mình đang cung cấp những sản phẩm về Đá cắt đá mài ất uy tín và chất lượng

    Trả lờiXóa

 
Facebook Chat