Thứ Ba, tháng 6 04, 2013

Cách sử dụng máy cưa lọng - Phần 2

Cách sử dụng máy cưa lọng

Cắt gạch lát sàn

Hình 7: Cắt chậm khi làm việc với vật liệu gạch lát
Sử dụng lưỡi có hạt mài cacbua để tạo các đường cắt cong trên gạch lát tường dày khoảng 1/4 in. Công việc sẽ nhanh chóng hơn và tránh vỡ gạch nếu cách kẹp chặt gạch và phun hơi nước nhẹ để giữ cho đường cắt được bôi trơn. Các máy cưa lọng có đầu điều chỉnh cho lưỡi cưa xoay phù hợp nhất cho công việc cắt sát các đường cong. Đây là công việc đòi hỏi tính kiên nhẫn, thay đổi lưỡi cưa và sử dụng các đường khía mồi để cắt các góc xoay hẹp nhất.

Hình 8: Lưỡi cưa có hạt mài cacbua

Dùng để cắt các đường cong trên gạch lát dày khoảng 1/4-in.
Cắt các đường cong hoặc hình dạng cụ thể lên gạch lát bằng kìm bấm gạch và cưa chi cầm tay thường chậm và gây vỡ nát gạch. Nếu cần cắt tường không dày quá 1/4 in, nên sử dụng máy cưa lọng.
Dùng lưỡi cưa đặc biệt không răng, có hạt mài chứa cacbua để cắt. Đối với gạch lát mỏng, thường xuyên cho nước vào đường cắt trong quá trình cắt để bôi trơn. Để cắt gạch dài hơn cần bôi trơn lưỡi cưa bằng dầu cắt.
Để giảm tối thiểu nguy cơ vỡ gạch, bắt buộc phải kẹp thật chặt gạch và giữ chặt lưỡi cưa trên bề mặt gạch để kiểm soát độ rung của lưỡi cưa. Tránh gây xây xát trên bề mặt gạch do dính băng keo lên chân đế hướng dẫn. Cưa chậm, dùng các đường khía mồi để loại bỏ phần dư thừa đẩy nhẹ lưỡi cưa qua đường cắt cong.

Cắt kim loại


Hình 9: Kẹp kim loại giữa gỗ dán để cắt.

Cắt tấm kim loại mà không làm băm ra bằng cách kẹp chặt mảnh vật liệu giữa hai tấm gỗ dán. Bắt đầu bằng cách khoan trước các lỗ để đặt lưỡi cưa bên trong đường cắt cong đã đánh dấu. Cắt qua lớp vật liệu kẹp giữa gỗ dán sẽ tương đối chậm. Để tạo đường cắt ngọt, sử dụng lưỡi cưa cắt kim loại có 21 đến 24 răng trên 1 in.
Hình 10: Lưỡi cưa dùng cắt kim loại

Dùng lưỡi cưa từ 21 đến 24 răng trên 1 in để cắt kim loại
Với lưỡi cưa thích hợp, máy cưa lọng có thể cắt qua gỗ đã đóng đinh dày khoảng 1/8-in. Thép mềm, ống dẫn không chứa sắt và tấm kim loại dày đến 10 gauge (Hình 6).
Để cắt tấm kim loại, chọn lưỡi cưa sắc có 21 đến 24 răng cưa trên 1 in. Muốn tránh làm cho tấm kim loại bị băm ra hay nổi gờ, kẹp chặt vật liệu giữa hai tấm gỗ dán. Cắt tấm kim loại và ống dẫn với tốc độ chậm. Để cắt theo mẫu sẵn, khoan trước các lỗ thay vì trực tiếp khoan vào giữa vật. Nên lưu ý rằng sẽ mất thời gian để cắt qua vật liệu đã được kẹp. Khi cắt với bàn cưa, nâng vật liệu đã kẹp bằng các thanh ngang để nhìn rõ phần dưới lưỡi cưa.
Các tính năng như lưỡi cưa mạnh hơn, hành trình lưỡi cưa dài, nhiều tốc độ cắt và cắt theo quỹ đạo đều là các ưu điểm trong cắt kim loại và thường có ở các máy cưa lọng đắt tiền hơn. Các máy cưa có thêm bộ phận nối với máy hút bụi để giữ cho đường cưa luôn sạch, không gây bụi cũng là một điểm mạnh. Cắt ống dẫn và tấm thép mềm thường khiến cho lưỡi cưa nhanh cùn. Nên lưu ý chuẩn bị sẵn sang nhiều lưỡi cưa, chọn lưỡi cưa thô (khoảng 14 răng trên 1 in.) và bôi trơn đường cưa bằng dầu cắt.

Cơ bản về lưỡi cưa và cưa

Máy cưa lọng (còn gọi là cưa kiếm) cắt bằng chuyển động lên xuống. Mấu chốt để đạt được kết quả tốt nhất khi sử dụng cưa lọng là lưu ý chọn lưỡi cưa phù hợp tương ứng với vật liệu cần cưa: gỗ, kim loại, nhựa, gạch lát,... Bao bì lưỡi cưa có chứa chi tiết cụ thể về vật liệu phù hợp nhất với lưỡi cưa. 

Đa số lưỡi cưa làm từ thép cacbon, dài khoảng 2 đến 3-1/2 in. hoặc dày khoảng 1/4 in. để cắt các đường tròn sát hoặc dày 3/8 in. dùng cắt đa dụng. Lưỡi cưa khoảng 6 răng trên một in. thường cắt nhanh nhưng lưỡi thô; lưỡi cưa mịn với 10 răng trên một inch tạo đường cắt mượt hơn. Các lưỡi cưa không răng đặc biệt có thể cắt gần như tất cả vật liệu từ da đến kim loại. 

Khi mua lưỡi cưa, nên chọn mua các lưỡi cưa lưỡng kim. Chúng thường có tuổi thọ cao gấp 10 lần bình thường và độ bền cao. Khi mua lưỡi cưa cần lưu ý về các loại lưỡi cưa phù hợp với nó. Đa phần máy cưa sử dụng được với lưỡi cưa có chuôi thông dụng có độ dày 1/4-in. có thể khóa được vào kẹp của lưỡi cưa bằng vít. Một số máy cưa chỉ chấp nhận các loại lưỡi cưa được thiết kế đặc biệt (như lưỡi cưa chuôi bayonet) từ chính nhà sản xuất của chúng. Khi đã tìm được loại lưỡi cưa mình ưa chuộng nhất, chuẩn bị thật nhiều để tránh hết giữa lúc đang thực hiện công việc. 

Nếu chỉ thỉnh thoảng mới sử dụng đến máy cưa lọng, chỉ cần mua mẫu máy cưa cơ bản. Khi đã sẵn sàng để nâng cao tay nghề, bạn có thể đầu tư $200 vào máy cưa hạng nặng hoạt động tốt hơn và nhiều tính năng hơn như: 

- Cắt theo qu đạo . Nếu bạn đã từng đưa máy cưa cầm tay lên xuống khi cưa ván hoặc thanh gỗ, bạn sẽ nhận ra rằng tốc độ cưa được tăng lên. Các máy cưa lọng với tính năng này có kèm theo điểu chỉnh với công dụng thay đổi bước của lưỡi cưa từ lưỡi thẳng hướng lên và hướng xuống cho cưa kim loại, tới lưỡi cưa với góc nghiêng để cắt gỗ 

- Hành trình lưỡi cưa dài hơn. Sử dụng máy cưa với hành trình lưỡi cưa dài 1-in. sẽ nhanh chóng hơn nhiều so với máy có hành trình lưỡi cưa dài 

- Dẫn hướng lưỡi cưa. Máy cưa dạng này có cặp con lăn đỡ lưỡi cưa hoặc gai dẫn hướng ở dưới kẹp lưỡi cưa (Photo 4) để tránh cong lưỡi cưa và tăng cao độ chính xác. 

- Nhiều tốc độ. Máy cưa với tốc độ được cài đặt sẵn hoặc tốc độ có thể điều chỉnh được cho phép bạn điều chỉnh cho lưỡi cưa chậm lại khi cắt đến vùng phức tạp. Bạn cũng có thể làm việc với nhiều loại vật liệu hơn và các mật độ khác nhau.
Tham khảo thêm về máy khoan

Cách sử dụng máy cưa lọng - Phần 1

1 nhận xét:

  1. Cảm ơn bạn đã chia sẽ bài viết . Hi vọng bạn sẽ có nhiều bài viết hơn nữa
    nhà cung cấp máy chà nhám tốt nhất tại tphcm
    ----------------maychanham----------

    Trả lờiXóa

 
Facebook Chat